เป้าหมายรายสัปดาห์
นักเรียนเข้าใจและอธิบายองค์ความรู้ของตนเองให้ผู้อื่นเข้าใจ
สามารถคาดเดาคาดคะเนเรื่องราวหรือเหตุการณ์ได้
รวมทั้งบอกเล่าอธิบายเรื่องราวให้คนอื่นฟังไดอ่านวรรณกรรมและสามารถอธิบายแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับสาระสำคัญของเรื่องที่ต้องการสื่อสาร
อีกทั้งลำดับเรื่องราวและใจความสำคัญของเรื่องได้ มีมารยาทในการพูด ฟังและอ่าน
สามารถเขียนเรื่องราวได้อย่างสร้างสรรค์
Week
|
Input
|
Process ( กิจกรรมการเรียนรู้)
|
Output
|
Outcome
|
7
14 – 18
ก.ย.
58
|
โจทย์ : วรรณกรรมเรื่อง
ความสุขของกะทิ
ตอน “บ้านกลางเมือง”
คำถาม:
- นักเรียนคิดว่าบ้านกลางเมืองมีลักษณะเป็นอย่างไร
เพราะเหตุใดจึงเป็นเช่นนั้น?
- นักเรียนจะเลือกสื่อความหมายของคำที่เขียนหรืออ่านเหมือนกันได้อย่างไรบ้าง?
หลักภาษา
-
คำพ้องรูป
พ้องเสียง
-
คำที่มี
ฤ
ฤา
เครื่องมือคิด
-
Blackboard Share คำพ้องรูปและพ้องเสียง
-
Round Robin ความหมายและการนำคำพ้องรูปและพ้องเสียงไปใช้
-
Show & Share นำเสนอการแต่งประโยค
-
พฤติกรรมสมอง
สื่อ และแหล่งเรียนรู้
-
วรรณกรรมเรื่อง
หนังล้อมผ้า ตอน “ลาวลวง”
-
ห้องสมุด
|
วันจันทร์ (1 ชั่วโมง)
ชง:
อ่านวรรณกรรมโดยการอ่านออกเสียงพร้อมๆกัน
เชื่อม:
ครูตั้งคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่อ่านโดยให้สอดรับกับพฤติกรรมสมอง
ดังนี้
จำ : ให้นักเรียนเรียงลำดับเหตุการณ์ของเรื่อง,บอกชื่อตัวละคร,ฉาก
เข้าใจ : นักเรียนช่วยกันสรุปเนื้อเรื่องหรือข้อคิดที่ได้จากเรื่อง
วิเคราะห์/สังเคราะห์: นักเรียนช่วยกันวิเคราะห์/สังเคราะห์เหตุการณ์
ลักษณะนิสัยของตัวละครแต่ละตัว ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น
นำไปใช้ : นักเรียนช่วยกันสรุปเหตุการณ์เทียบเคียงกับชีวิตจริงนักเรียนจะสามารถนำไปปรับใช้กับตนเองอย่างไร
ประเมินค่า:นักเรียนคิดว่า
การกระทำของตัวละครเหมาะสมหรือไม่ เหตุการณ์ต่อไปจะเป็นอย่างไร
สร้างสรรค์ : ให้นักเรียนเขียนสรุปเรื่องลำดับเหตุการณ์ของเรื่องโดยออกแบบภาพประกอบและแต่งตอนจบใหม่
ใช้: นักเรียนเขียนแผนภาพโครงเรื่อง“บ้านกลางเมือง”
วันอังคาร (1 ชั่วโมง)
ชง:
ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับเรื่องที่อ่านผ่านมา
ครูตั้งคำถามกระต้นการคิด “นักเรียนคิดว่า
อะไรบ้างที่มีความเกี่ยวข้องกับบ้าน และบ้านมีความเกี่ยวข้องกับเราอย่างไรบ้าง?”
เชื่อม:
ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับบ้านและตนเอง
ใช้:
นักเรียนแต่งเรื่องเปรียบเทียบบ้านกลางเมืองและบ้านกลางทุ่ง
พร้อมวาดภาพสื่อความหมาย
วันพุธ (1 ชั่วโมง)
ชง :
- ครูเขียนคำศัพท์บนกระดานให้นักเรียนสังเกต
(ซ่อม-ส้อม, ซิ่น-สิ้น, สระ, เพลา)
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “แต่ละคำอ่านออกเสียงว่าอย่างไรบ้าง
ทำไมจึงอ่านแบบนั้นและมีความหมายอย่างไร?”
เชื่อม :
- ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกันเกี่ยวกับการอ่านคำศัพท์แต่ละคำ
ความหมายจากการอ่านจากประโยค
- นักเรียนค้นหาคำศัพท์พ้องรูป
คำพ้องเสียงในวรรณกรรมหรือหนังสืออื่นๆ
ใช้ :
นักเรียนเขียนแต่งประโยคจากคำศัพท์ที่ค้นคว้ามา
คนละ ๕ ประโยค
วันพฤหัสบดี (1 ชั่วโมง)
ชง :
- ครูและนักเรียนทบทวนกิจกรรมเมื่อวันพุธที่ผ่านมาน
- ครูติดบัตรคำ
ฤ
และ ฤา ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “นักเรียนเจอคำใดบ้างที่ใช้ตัว
ฤ
และ ฤา คำนั้นอ่านว่าอย่างไรบ้าง มีความหมายอย่างไร?”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกันเกี่ยวกับคำศัพท์
ฤ
และ ฤา ครูเสนอแนะคำศัพท์เพิ่มเติม
ใช้ :
นักเรียนเขียนแต่งเรื่องจากคำศัพท์อย่างสร้างสรรค์
วันศุกร์ (1 ชั่วโมง)
ชง:
-
ครูและนักเรียนสนทนาทักทายทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา
-
ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนจะนำสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์นี้ไปใช้ในการสื่อสารอย่างไร
เชื่อม:
สนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา
ทบทวนแลกเปลี่ยน สิ่งที่ได้เรียนรู้จากวรรณกรรม และหลักภาษา
ใช้:
นักเรียนเขียนความเรียงสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้เป็นการ์ตูนช่อง
|
ภาระงาน
- พูดคุยแสดงความคิดเห็นเสนอแนะเกี่ยวกับการตัวละครจากเรื่องที่ได้อ่าน
- วิเคราะห์
สนทนาเกี่ยวกับพฤติกรรม นิสัยของตัวละครแต่ละตัว
- นำเสนอผลงาน และทบทวนกิจกรรมที่ทำร่วมกัน
ชิ้นงาน
-
แผนภาพโครงเรื่องบ้างกลางกรุง
-
แต่งเรื่องบ้านกลางกรุ่งและบ้านกลางทุ่ง
-
แต่งประโยค
-
แต่งเรื่องสร้างสรรค์
-
สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ความรู้
นักเรียนสามารถอ่านออกเสียง
และสามารถอธิบายความหมาย ตั้งคำถามและตอบคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่อ่าน
ลำดับเหตุการณ์และคาดคะเนเหตุการณ์จากเรื่องที่อ่าน
รวมทั้งสามารถนำข้อคิดที่ได้จากการอ่านไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ มีมารยาทในการอ่าน
การเขียน การฟัง การดู และการพูด อีกทั้งอ่าน เขียนอธิบายการใช้คำพ้องรูป พ้องเสียง คำที่มี ฤ ฤา
สามารถนำมาประยุกต์ใช้ได้อย่างเหมาะสมและสร้างสรรค์
ทักษะ
- คิดสร้างสรรค์ภาพประกอบคำศัพท์ หรือแง่มุมใหม่ที่ได้จากการอ่าน - สื่อสารกับผู้อื่น การนำเสนองาน - ทำงานร่วมกับผู้อื่น เพื่อน
-
เขียนแต่งประโยค
เขียนแต่งเรื่องสร้างสรรค์
-
จัดการข้อมูล
สรุปและนำเสนอความเข้าใจของตนเองให้ผู้อื่นทราบได้
คุณลักษณะ
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
- มีความรับผิดชอบ กระตือรือร้นในการทำงาน
- คิดสร้างสรรค์ชิ้นงาน
- สังเคราะห์ข้อมูลจากสิ่งแวดล้อมรอบตัวที่ตนเองรับรู้ได้
- รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
|
กิจกรรม
ชิ้นงาน
สัปดาห์นี้พี่ๆ อ่านวรรณกรรมความสุขขอบกะทิตอนจบ คือตอนบ้านกลางเมือง คุณครูให้พี่ๆ แบ่งกลุ่มอ่านในใจและมาเล่าเรื่องต่อกันเพราะเนื้อเรื่องค่อนข้างยาว และให้พี่ๆ คาดเดาตอนจบ โดยวันนี้พี่ๆ อ่านยังไม่จบ
ตอบลบวันอังคาร พี่ๆ อ่านเรื่องต่อ จนจบและคุณครูสนทนาพูดคุยเกี่ยวกับตัวละครในเรื่องจากที่อ่านจนจบพี่ๆ คิดว่าตัวละครแต่ละตัวเป็นเช่นไร ทำไม่ถึงเป็นเช่นนั้น ตัวอย่าง เช่น พี่น้ำตาล “หนูชอบคุณตา คุณยายค่ะ รักและเลี้ยงกะทิจนโต”
วันพุธ ครูนำบัตรคำให้นักเรียนสังเกต เช่น ซ่อม-ส้อม, ซิ่น-สิ้น, สระ, เพลา พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิดนักเรียนอ่านคำเหล่านี้อย่างไร พี่ๆ ช่วยกันอ่าน เช่น พี่บิว “สระครับ” พี่ออม “สระค่ะ” พี่ต้นกล้า “สะ-หระครับ” ครูจึงตั้งคำถาม ทำไม่นักเรียนอ่านไม่เหมือนกัน พี่ๆ บอกว่าเป็นคำพ้องรูป และคำอื่นล่ะคะ พี่เจมส์ “ซ่อมกับส้อม เป็นคำพ้องเสียงครับ” จากนั้นครูให้นักเรียนอธิบายความหมายให้เพื่อนที่ยังไม่เข้าใจฟัง และตั้งคำถามกระตุ้นการคิดต่อ แล้วเราจะเลือกอ่านหรือเขียนคำเหล่านี้อย่างไร พี่น้ำตาล “คุณครูค่ะสังเกตจากตัวประโยคค่ะ” จากนั้นครูให้แต่งประโยคจากคำพ้องรูปและพ้องเสียง
วันพฤหัสบดี ครูเขียนคำที่มี ฤ ฤา ให้พี่ๆ สังเกต และพี่ๆ แบ่งกลุ่มเขียนคำที่มี ฤ ฤา ให้มากที่สุด และยอกความหมายของคำ จากนั้นครูกำหนดคำพ้องเสียงให้ 1 คำ และให้พี่ๆเติมคำที่ออกเสียงเหมือนคำนี้ เมื่อเขียนเสร็จพี่ๆ ช่วยกันอธิบายความหมาย และนำคำที่ตนเองไม่รู้จักเขียนลงในสมุด 6 คำ
วันศุกร์พี่ๆ ทบทวนสิ่งที่ตนเองได้เรียนรู้และสรุปความเข้าใจของตนเอง