เป้าหมายรายสัปดาห์
นักเรียนสามารถอ่านออกเสียง
และสามารถอธิบายความหมาย ตั้งคำถามและตอบคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่อ่าน
ลำดับเหตุการณ์และคาดคะเนเหตุการณ์จากเรื่องที่อ่าน
รวมทั้งสามารถนำข้อคิดที่ได้จากการอ่านไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ มีมารยาทในการอ่าน การเขียน การฟัง การดู และการพูด อีกทั้งอธิบายการเลือกใช้ภาษาไทยมาตรฐาน และภาษาถิ่นได้อย่างเหมาะสมสร้างสรรค์
Week
|
Input
|
Process ( กิจกรรมการเรียนรู้)
|
Output
|
Outcome
|
3
|
โจทย์ : วรรณกรรมเรื่อง
หนังล้อมผ้า
ตอน “ลาวลวง”
คำถาม:
- ทำไมคนอีสานถึงเรียกว่าลาว?
- นักเรียนจะนำการฟัง พูด อ่าน เขียนคำที่เป็นภาษาไทยมาตรฐานและ
ภาษาถิ่นอย่างไร มีวิธการเลือกใช้อย่างไรบ้าง
หลักภาษา
-
ภาษาไทยมาตรฐาน
-
ภาษาถิ่น
เครื่องมือคิด
-
Blackboard Share คำที่เป็นภาษาถิ่นและภาษาไทยมาตรฐาน
-
Round Robin เรื่องที่ได้เรียนรู้จากวรรณกรรมและภาษาถิ่นและภาษาไทยมาตรฐาน
- Show & Share นำเสนอละครภาษาถิ่น
- พฤติกรรมสมอง
สื่อ และแหล่งเรียนรู้
-
วรรณกรรมเรื่อง หนังล้อมผ้า ตอน “ลาวลวง”
-
ห้องสมุด
|
วันจันทร์ (1 ชั่วโมง)
ชง:
อ่านวรรณกรรมโดยการอ่านออกเสียงพร้อมๆกัน
เชื่อม:
ครูตั้งคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่อ่านโดยให้สอดรับกับพฤติกรรมสมอง ดังนี้
จำ : ให้นักเรียนเรียงลำดับเหตุการณ์ของเรื่อง,บอกชื่อตัวละคร,ฉาก
เข้าใจ : นักเรียนช่วยกันสรุปเนื้อเรื่องหรือข้อคิดที่ได้จากเรื่อง
วิเคราะห์/สังเคราะห์: นักเรียนช่วยกันวิเคราะห์/สังเคราะห์เหตุการณ์
ลักษณะนิสัยของตัวละครแต่ละตัว ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น
นำไปใช้ : นักเรียนช่วยกันสรุปเหตุการณ์เทียบเคียงกับชีวิตจริงนักเรียนจะสามารถนำไปปรับใช้กับตนเองอย่างไร
ประเมินค่า:นักเรียนคิดว่า การกระทำของตัวละครเหมาะสมหรือไม่
เหตุการณ์ต่อไปจะเป็นอย่างไร
สร้างสรรค์ : ให้นักเรียนเขียนสรุปเรื่องลำดับเหตุการณ์ของเรื่องโดยออกแบบภาพประกอบและแต่งตอนจบใหม่
วันอังคาร (1 ชั่วโมง)
ชง:
ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับเรื่องที่อ่านผ่านมา
ครูตั้งคำถามกระต้นการคิด “ถ้าเกิดเหตุการณ์นี้กับเราบ้าง
นักเรียนคิดว่าแม่ของเราจะทำอย่างไร และถ้านักเรียนเป็นบ่าวจะทำอย่างไรบ้าง?”
เชื่อม:
ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับตัวละคร และตนเอง
ใช้: นักเรียนแต่งตอนจบใหม่พร้อมวาดภาพสื่อความหมาย
วันพุธ (1 ชั่วโมง)
ชง:
ครูติดบัตรคำภาษาถิ่นบนกระดาน จากเรื่องที่อ่าน
พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่าคำเหล่านี้เป็นคำชนิดใดบ้าง
ใช้อย่างไร?”
เชื่อม:
- ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับคำจากบัตรคำ
-
นักเรียนศึกษาเกี่ยวกับคำ
ภาษาไทยมาตรฐาน
ภาษาถิ่นเพิ่มเติม จากหนังสือนิทาน สอบถาม ค้นคว้าจากอินเทอร์เน็ต หรือสื่ออื่นๆ
ใช้:
นักเรียนแบ่งกลุ่มออกแบบละครภาษาไทยมาตรฐานเป็นการ์ตูนช่อง
วันพฤหัสบดี (1 ชั่วโมง)
ชง :
ครูและนักเรียนทบทวนกิจกรรมเมื่อวันพุธที่ผ่านมา นักเรียนทำถึงไหนแล้ว
เชื่อม:
- นักเรียนทำงานต่อจากเมื่อวาน
- นักเรียนซ้อมแสดงละครเป็นภาษาถิ่น
วันศุกร์ (1 ชั่วโมง)
ชง:
นักเรียนนำเสนอละครภาษาถิ่น
เชื่อม :
นักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา
ทบทวนแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้จากวรรณกรรม และหลักภาษา
ใช้:
นักเรียนเขียนความเรียงสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้รายสัปดาห์
|
ภาระงาน
- พูดคุยแสดงความคิดเห็นเสนอแนะเกี่ยวกับการตัวละครจากเรื่องที่ได้อ่าน
- วิเคราะห์ สนทนาเกี่ยวกับพฤติกรรม
นิสัยของตัวละครแต่ละตัว
- นำเสนอผลงาน และทบทวนกิจกรรมที่ทำร่วมกัน
ชิ้นงาน
-
แต่งตอนจบใหม่
-
การ์ตูนช่อง ละคร
ภาษา
-
สรุปการเรียนรู้การใช้ภาษา
|
ความรู้
นักเรียนสามารถอ่านออกเสียง
และสามารถอธิบายความหมาย ตั้งคำถามและตอบคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่อ่าน
ลำดับเหตุการณ์และคาดคะเนเหตุการณ์จากเรื่องที่อ่าน
รวมทั้งสามารถนำข้อคิดที่ได้จากการอ่านไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ มีมารยาทในการอ่าน การเขียน การฟัง การดู และการพูด อีกทั้งอธิบายการเลือกใช้ภาษาไทยมาตรฐาน และภาษาถิ่นได้อย่างเหมาะสมสร้างสรรค์
ทักษะ
- คิดสร้างสรรค์ภาพประกอบคำศัพท์ หรือแง่มุมใหม่ที่ได้จากการอ่าน - สื่อสารกับผู้อื่น การนำเสนองาน - ทำงานร่วมกับผู้อื่น เพื่อน
-
เขียนแต่งประโยค เขียนแต่งเรื่องสร้างสรรค์
-
จัดการข้อมูล
สรุปและนำเสนอความเข้าใจของตนเองให้ผู้อื่นทราบได้
คุณลักษณะ
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
- มีความรับผิดชอบ กระตือรือร้นในการทำงาน
- คิดสร้างสรรค์ชิ้นงาน
- สังเคราะห์ข้อมูลจากสิ่งแวดล้อมรอบตัวที่ตนเองรับรู้ได้
- รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
|
สัปดาห์นี้พี่ๆ ได้อ่านวรรณกรรมหนังล้อมผ้า ตอน ลาวลวง ครูตั้งคำถามก่อนเริ่มอ่านพี่ๆ คิดว่า คำว่าลาวลวงหมายถึงอะไรบ้าง พี่ๆ บอกว่า คนอีสานอยู่ในหมู่บ้านชนบทบ้าง คนอีสานไปทำงานในกรุงเทพบ้าง จากนั้นพี่ๆ ได้อ่านวรรณกรรมและคุณครูให้พี่ๆ สรุปเรื่องย่อจากการอ่านวรรณกรรม
ตอบลบวันอังคาร ครูนำพฤติกรรมต่างๆ ของตัวละครมาให้พี่ๆ ช่วยกันวิเคราะห์ เช่น คิดว่าการที่บ่าวไปทำงานในกรุงเทพแล้วกลับมามีเงินซื้อของมากมายเค้ามีความสุขหรือไม่อย่างไร พี่ๆ บอกว่า น่าจะมีความสุขเพราะทำให้พ่อแม่มีความสุข ตัวเองก็สุขด้วย ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิดต่อ จากวรรณกรรมตอนลางลวง “ลาวลวงคืออะไร” พี่ดาก้า “ลาวลวงคือคนอีสานหลอกกันเองครับ” พี่ต้นกล้า “คนลาวหลอกกันครับ ไปทำงานแล้วหลอกกัน” จากนั้นครูให้พี่ๆ ลวงแต่งตอนจบใหม่พี่ๆ อยากให้เรื่องราวเป็นอย่างไรบ้าง
วันพุธครูนำบัตรคำที่เป็นคำภาษาถิ่นจากในเรื่องให้นักเรียนสังเกต โดยพี่ๆ บอกว่าคำเหล่านี้เป็นคำภาษาลาวบ้าง ภาษาอีสานบ้าง บางคนบอกภาษาท้องถิ่น จากนั้นพี่ๆ ช่วยกันหาคำที่เป็นภาษาถิ่นจากวรรณกรรม และเปลี่ยนเป็นภาษาไทยมาตรฐาน หลังจากนั้นพี่ๆ ออกแบบละครภาษาถิ่น โดยทำจากการ์ตูนช่องที่เป็นภาษาไทยมาตรฐานและทำต่อในวันพฤหัสบดีพร้อมกับซ้อมละครของตนเองเป็นภาษาถิ่น
วันศุกร์พี่ๆ แสดงละครของตนเอง ทบทวนและสรุปองค์ความรู้ที่ได้เรียนมาทั้งสัปดาห์