เป้าหมายรายสัปดาห์
นักเรียนสามารถอ่านออกเสียง
และสามารถอธิบายความหมาย ตั้งคำถามและตอบคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่อ่าน ลำดับเหตุการณ์และคาดคะเนเหตุการณ์จากเรื่องที่อ่าน
รวมทั้งสามารถนำข้อคิดที่ได้จากการอ่านไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ มีมารยาทในการอ่าน การเขียน การฟัง การดู และการพูด สามารถอธิบายความหมายและการนำคำที่เป็นภาษาพูด ภาษาเขียน คำสุภาพไปใช้ในเหตุการณ์ต่างๆ อีกทั้งนำมาประยุกต์ใช้ได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม
Week
|
Input
|
Process ( กิจกรรมการเรียนรู้)
|
Output
|
Outcome
|
2
17 -21
ส.ค.
58
|
โจทย์ : วรรณกรรม
หนังล้อมผ้า
ตอน “เบ็ดกบ
คำถาม :
- ถ้าสัตว์ไม่กินกันเป็นทอดๆ หรือคนไม่กินสัตว์เลยจะเป็นอย่างไร?
-
นักเรียนจะเลือกใช้ภาษาพูด และภาษาเขียนอย่างไรบ้าง?
- คำสุภาพเป็นอย่างไร เราจะนำมาใช้ได้อย่างไร?
หลักภาษา :
-
ภาษาพูด
ภาษาเขียน
-
คำสุภาพ
เครื่องมือคิด :
- Blackboard
Share
ภาษาพูด ภาษาเขียน
-
Round Robin เรื่องที่ได้เรียนรู้จากวรรณกรรมและภาษาพูด ภาษาเขียน
-
Wall thinking ผลงานการแต่งนิทาน
-
Show & Share นิทานคำศัพท์ภาษาพูด ภาษาเขียน
- พฤติกรรมสมอง
สื่อ และแหล่งเรียนรู้ :
-วรรณกรรมหนังล้อมผ้า
ตอน “เบ็ดกบ
-บัตรคำภาษาพูด ภาษาเขียน
-ห้องสมุด
|
วันจันทร์
ชง :
อ่านวรรณกรรมโดยการอ่านออกเสียงพร้อมๆกัน
เชื่อม :
ครูตั้งคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่อ่านโดยให้สอดรับกับพฤติกรรมสมอง ดังนี้
จำ : ให้นักเรียนเรียงลำดับเหตุการณ์ของเรื่อง,บอกชื่อตัวละคร,ฉาก
เข้าใจ : นักเรียนช่วยกันสรุปเนื้อเรื่องหรือข้อคิดที่ได้จากเรื่อง
วิเคราะห์/สังเคราะห์: นักเรียนช่วยกันวิเคราะห์/สังเคราะห์เหตุการณ์
ลักษณะนิสัยของตัวละครแต่ละตัว ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น
นำไปใช้ : นักเรียนช่วยกันสรุปเหตุการณ์เทียบเคียงกับชีวิตจริงนักเรียนจะสามารถนำไปปรับใช้กับตนเองอย่างไร
ประเมินค่า:นักเรียนคิดว่า การกระทำของตัวละครเหมาะสมหรือไม่
เหตุการณ์ต่อไปจะเป็นอย่างไร
สร้างสรรค์ : ให้นักเรียนเขียนสรุปเรื่องลำดับเหตุการณ์ของเรื่องโดยออกแบบภาพประกอบและแต่งตอนจบใหม่
ใช้ :
สรุปเรื่องย่อ วาดภาพประกอบเรื่องย่อ นำเสนอผลงาน
และสรุปเรื่องที่ได้เรียนรู้ในวันนี้
วันอังคาร
ชง :
ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับเรื่องที่อ่านผ่านมา
ครูตั้งคำถามกระต้นการคิด
- “ใครเคยใส่เบ็ดกบบ้าง ได้กบหรือไม่อย่างไร?”
- “เรียนชอบตัวละครใดในเรื่องบ้างเพราะเหตุใด?”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับการใส่เบ็ดกบ และตัวละครในวรรณกรรมที่อ่าน
ใช้ :
นักเรียนเขียนเรื่องราวและตัวละครที่อยากให้เปลี่ยนในวรรณกรรม
พร้อมวาดภาพประกอบ
วันพุธ
ชง :
ครูนำบัตรคำมาติดบนกระดาษ (วัยโจ๋, เซ็ง, วัว, ควาย)
พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นคิด
- “นักเรียนสังเกตเห็นอะไรบ้าง?”
- “ถ้านักเรียนไม่ใช้คำเหล่านี้จะใช้คำใดแทนได้บ้าง?”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับบัตรคำ และคำที่ใช้แทนทำเหล่านี้
ชง :
ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนจะเลือกพูดและเขียนคำเหล่านี้อย่างไรบ้าง?”
เชื่อม :
- ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับคำที่ใช้พูดและเขียน
- นักเรียนเสนอคำที่ใช้เป็นภาษาพูดและภาษาเขียนเพิ่มเติม ครูช่วยเสนอแนะ
ใช้ :
นักเรียนนำคำศัพท์มาแต่งประโยคคนละ ๓ คำเป็นภาษาพูดและภาษาเขียน
การบ้าน นักเรียนค้นคว้าหาภาษาพูดและภาษาเขียน
และคำสุภาพเพิ่มเติม
วันพฤหัสบดี
ชง :
- ครูและนักเรียนทบทวนการบ้าน
- ครูเขียนคำศัพท์ใหม่ที่นักเรียนค้นหามาบนกระดาน
ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “แต่ละคำมีความหมายอย่างไรนำไปใช้ได้อย่างไรบ้าง?”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับความหมายของคำและการนำไปใช้
ใช้ :
- นักเรียนเลือกคำศัพท์ภาษาพูดมาแต่งเป็นการ์ตูนช่องและภาษาเขียนแต่งเป็นนิทานอย่างละ
๕ คำ
- นำเสนอผลงานและสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้
วันศุกร์
ชง :
ครูและนักเรียนสนทนาทักทาย ชื่นชมผลงานนักเรียนที่ยังไม่ได้นำเสนอ (แต่งนิทาน)
เชื่อม :
นักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา
ทบทวนแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้จากวรรณกรรม และหลักภาษา
ใช้ :
นักเรียนเขียนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์นี้
|
ภาระงาน
- พูดคุยแสดงความคิดเห็นเสนอแนะเกี่ยวกับการตัวละครจากเรื่องที่ได้อ่าน
- วิเคราะห์ สนทนาเกี่ยวกับพฤติกรรม
นิสัยของตัวละครแต่ละตัว
-
ค้นคว้าหาคำที่เป็นภาษาพูด
ภาษาเขียนและคำสุภาพ
- นำเสนอผลงาน และทบทวนกิจกรรมที่ทำร่วมกัน
ชิ้นงาน
-
สรุปเรื่องย่อ วาดภาพประกอบ
-
เรื่องราวและตัวละครที่อยากให้เปลี่ยนในวรรณกรรม
-
ประโยคภาษาพูดและภาษาเขียน
-
นิทาน/การ์ตูนช่องภาษาพูดและภาษาเขียน
-
สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้รายสัปดาห์
|
ความรู้
นักเรียนสามารถอ่านออกเสียง
และสามารถอธิบายความหมาย ตั้งคำถามและตอบคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่อ่าน ลำดับเหตุการณ์และคาดคะเนเหตุการณ์จากเรื่องที่อ่าน
รวมทั้งสามารถนำข้อคิดที่ได้จากการอ่านไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ มีมารยาทในการอ่าน การเขียน การฟัง การดู และการพูด สามารถอธิบายความหมายและการนำคำที่เป็นภาษาพูด ภาษาเขียน คำสุภาพไปใช้ในเหตุการณ์ต่างๆ อีกทั้งนำมาประยุกต์ใช้ได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม
ทักษะ
- คิดสร้างสรรค์ภาพประกอบคำศัพท์ หรือแง่มุมใหม่ที่ได้จากการอ่าน - สื่อสารกับผู้อื่น การนำเสนองาน - ทำงานร่วมกับผู้อื่น เพื่อน
-
เขียนแต่งประโยค เขียนแต่งเรื่องสร้างสรรค์
-
จัดการข้อมูล
สรุปและนำเสนอความเข้าใจของตนเองให้ผู้อื่นทราบได้
คุณลักษณะ
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
- มีความรับผิดชอบ กระตือรือร้นในการทำงาน
- คิดสร้างสรรค์ชิ้นงาน
- สังเคราะห์ข้อมูลจากสิ่งแวดล้อมรอบตัวที่ตนเองรับรู้ได้
- รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
|
สัปดาห์ที่ ๒ นี้พี่ๆ ได้อ่านวรรณกรรมหนังล้อมผ้า ตอน เบ็ดกบ เมื่ออ่านจบครูให้พี่ๆ ช่วยกันครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด ในเรื่องมีตัวละครใครบ้างมีสถานที่ใดบ้าง พี่ๆช่วยกันตอบ และหลังจากนั้นพี่ๆสรุปเรื่องเรื่องย่อของตนเอง
ตอบลบวันอังคาร ครูทบทวนเรื่องจากการอ่านวรรณกรรมและตั้งคำถามกระตุ้นการคิดเกี่ยวกับตัวละครแต่ละตัว นิสัย และนักเรียนคิดว่า ถ้าสัตว์หรือคนไม่กินกันเป็นทอด ๆจะเกิดอะไรขึ้นบ้าง
พี่ต้นกล้า “ถ้ากบไม่กินแมลง แมลงก็เยอะครับ”
พี่น้ำตาล “วัว ควายไม่กินหญ้า หญ้าก็เยอะต้นสูงค่ะ”
จากนั้นครูให้พี่ๆ เลือกเขียนเหตุการณ์หรือตัวละครที่อยากให้เปลี่ยนจากเรื่องนี้
วันพุธ ครูนำบัตรคำที่เป็นภาษาพูดมาติดไว้บนกระดาน และตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “ถ้าไม่พูดคำนี้ คุณครูจะเขียนคำใดได้บ้างเช่น คำว่า วัว ควาย พี่ๆ บอกว่า วัว เรียกว่า “โค” ส่วนควาย เรียก “กระบือ” ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด ถ้าจะเขียนในนิทานนักเรียนคิดว่าจะเขียนคำไหน เพราะอะไรคะ
บางคนบอกว่า ถ้าเขียนให้เขียน โคและกระบือจะดูสุภาพ แต่ถ้าพูดให้ใช้วัว ควายก็เข้าใจกันได้ บางคนคิดต่างออกไป บอกใช้อะไรก็ได้เหมือนกัน จากนั้นครูให้พี่ๆ ค้นหาคำที่พูดกับเขียนต่างกันเพิ่มเติมและนำมาแต่งประโยค และให้การบ้านพี่ๆ ไปค้นคว้าหาภาษาพูดและภาษาเขียน และคำสุภาพเพิ่มเติม
วันพฤหัสบดี ครูทบทวนการบ้านที่พี่ๆ ค้นหามาเพิ่มเติม จากนั้นเพื่อนที่ค้นหามาช่วยบอกความหมายขอคำศัพท์ และพี่ๆ เลือกคำศัพท์มาแต่งนิทานและการ์ตูนช่อง
วันศุกร์พี่ๆ ทบทวนความรู้ที่ได้เรียนมาทั้งสัปดาห์และสรุปความรู้ของตนเอง