เป้าหมายรายสัปดาห์
นักเรียนสามารถอ่านออกเสียง
และสามารถอธิบายความหมาย ตั้งคำถามและตอบคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่อ่าน ลำดับเหตุการณ์และคาดคะเนเหตุการณ์จากเรื่องที่อ่าน
รวมทั้งสามารถนำข้อคิดที่ได้จากการอ่านไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ มีมารยาทในการอ่าน การเขียน การฟัง การดู และการพูด อีกทั้งอธิบายการใช้เลขไทย
เครื่องหมายวรรคตอน นำมาประยุกต์ใช้ได้อย่างสร้างสรรค์
Week
|
Input
|
Process ( กิจกรรมการเรียนรู้)
|
Output
|
Outcome
|
4
31 ส.ค.-
1-4 ก.ย.
58
|
โจทย์ : วรรณกรรมเรื่อง
ความสุขของกะทิ
ตอน
“บ้านริมคลอง”
คำถาม :
- วิถีชีวิตของคนบ้านริมคลองเป็นอย่างไรบ้าง?
-
นักเรียนจะนำเลขไทยและเครื่องหมายวรรคตอนไปใช้ได้อย่างไรบ้าง?
หลักภาษา :
-
การใช้เลขไทย
-
เครื่องหมายวรรคตอน
เครื่องมือคิด :
-
Jig Saw อ่านและเล่าเรื่องจากการอ่านวรรณกรรม
-
Round Robin สนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับตัวละครจากการอ่านวรรณกรรมและหลักภาษา
- Wall thinking ติดชิ้นงานเครื่องหมายวรรคตอน
- Show & Share นำเสนอการใช้เครื่องหมายวรรคตอน
- พฤติกรรมสมอง
สื่อ และแหล่งเรียนรู้
ความสุขของกะทิ
ตอน
“บ้านริมคลอง”
|
วันจันทร์ (1 ชั่วโมง)
ชง:
นักเรียนแบ่งกลุ่มอ่านวรรณกรรมในใจ
เชื่อม:
ครูตั้งคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่อ่านโดยให้สอดรับกับพฤติกรรมสมอง ดังนี้
จำ : ให้นักเรียนเรียงลำดับเหตุการณ์ของเรื่อง,บอกชื่อตัวละคร,ฉาก
เข้าใจ : นักเรียนช่วยกันสรุปเนื้อเรื่องหรือข้อคิดที่ได้จากเรื่อง
วิเคราะห์/สังเคราะห์: นักเรียนช่วยกันวิเคราะห์/สังเคราะห์เหตุการณ์
ลักษณะนิสัยของตัวละครแต่ละตัว ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น
นำไปใช้ : นักเรียนช่วยกันสรุปเหตุการณ์เทียบเคียงกับชีวิตจริงนักเรียนจะสามารถนำไปปรับใช้กับตนเองอย่างไร
ประเมินค่า:นักเรียนคิดว่า การกระทำของตัวละครเหมาะสมหรือไม่
เหตุการณ์ต่อไปจะเป็นอย่างไร
สร้างสรรค์ : ให้นักเรียนเขียนสรุปเรื่องลำดับเหตุการณ์ของเรื่องโดยออกแบบภาพประกอบและแต่งตอนจบใหม่
ใช้:
นักเรียนนำเสนอการเล่าเรื่องในแต่ละตอน
วันอังคาร (1 ชั่วโมง)
ชง:
- ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับเรื่องที่อ่านผ่านมา “บ้านริมคลอง”
- ครูตั้งคำถามกระต้นการคิด “ถ้านักเรียนเป็นกะทิ
นักเรียนจะรู้สึกอย่างไรบ้างที่ได้อยู่บ้านริมคลอง?”
เชื่อม:
ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับการอยู่บ้านริมคลอง
ชง:
ครูตั้งคำถามกระต้นการคิด
- “นักเรียนชอบหรือไม่ชอบใครในเรื่องนี้ เพราะเหตุใด?
- นักเรียนคิดว่า คุณตากับคุณยายของกะทิ ทำไม่ถึงต้องว่ากล่าวกันบ่อยๆ?
ใช้:
นักเรียนแต่งเรื่องจากชื่อตอนจากบ้านริมคลอง
วันพุธ (1 ชั่วโมง)
ชง:
- ครูนำบัตรคำเครื่องหมายวรรคตอนมาติดให้นักเรียนสังเกต
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่าเครื่องหมายเหล่านี้ตรงกับชื่อใดบ้าง
อ่านอย่างไร?”
เชื่อม:
- ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับเครื่องหมายและชื่อจากบัตรคำ
-
นักเรียนศึกษาเกี่ยวกับการใช้เครื่องหมายวรรคตอนแต่ละอย่าง
ใช้:
นักเรียนเขียนเครื่องหมายวรรคตอนและการใช้งาน
พร้อมนำเสนอให้เพื่อนพร้อมนำเสนอให้เพื่อนฟัง
วันพฤหัสบดี (1 ชั่วโมง)
ชง:
- ครูและนักเรียนทบทวนกิจกรรมในวันอังคารที่ผ่านมา
- ครูเขียนตัวเลขไทย พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนเคยเจอตัวเลขไทยที่ไหนบ้าง?”
เชื่อม:
ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับตัวเลขไทยที่พบ
ชง:
ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนจะใช้ตัวเลขไทยเมื่อใดบ้าง
เพราะเหตูใด?”
เชื่อม:
ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับตัวเลขไทย
ใช้:
นักเรียนนำเครื่องหมายวรรคตอน (การย่อหน้า และเลขไทยมาเขียนสรุปความเข้าใจ
วันศุกร์ (1 ชั่วโมง)
ชง:
นักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ทั้งสัปดาห์
เชื่อม :
นักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา
ทบทวนแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้จากวรรณกรรม และหลักภาษา
ใช้:
นักเรียนใส่เครื่องหมายวรรคตอนต่างๆ ตามความเหมาะสมในประโยคที่กำหนดให้
และเขียนเพิ่มเติมตามความเหมาะสม
|
ภาระงาน
- พูดคุยแสดงความคิดเห็นเสนอแนะเกี่ยวกับพฤติกรรม นิสัยจากเรื่องที่ได้อ่าน
- วิเคราะห์ สนทนาเกี่ยวกับการนำไปปรับใช้ในชีวิต
- นำเสนอผลงาน และทบทวนกิจกรรมที่ทำร่วมกัน
ชิ้นงาน
-
เขียนแต่งเรื่องจากชื่อตอนบ้านริมคลอง
-
การใช้เครื่องหมายวรรคตอนแต่ละชนิด
-
สรุปการใช้เครื่องหมายวรรคตอน
|
ความรู้
นักเรียนสามารถอ่านออกเสียง
และสามารถอธิบายความหมาย ตั้งคำถามและตอบคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่อ่าน ลำดับเหตุการณ์และคาดคะเนเหตุการณ์จากเรื่องที่อ่าน
รวมทั้งสามารถนำข้อคิดที่ได้จากการอ่านไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ มีมารยาทในการอ่าน การเขียน การฟัง การดู และการพูด อีกทั้งอธิบายการใช้เลขไทย
เครื่องหมายวรรคตอน นำมาประยุกต์ใช้ได้อย่างสร้างสรรค์
ทักษะ
- คิดสร้างสรรค์ภาพประกอบคำศัพท์ หรือแง่มุมใหม่ที่ได้จากการอ่าน - สื่อสารกับผู้อื่น การนำเสนองาน - การทำงานร่วมกับผู้อื่น เพื่อนๆ
-
เขียนแต่งประโยค เขียนแต่งเรื่องสร้างสรรค์
คุณลักษณะ
- เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ ระหว่างการเรียนและร่วมกิจกรรม
- เป็นนักอ่าน รักการอ่าน
-
เห็นอกเห็นใจผู้อื่น ไม่อหังการ
|
กิจกรรม
ชิ้นงาน
สัปดาห์นี้พี่อ่านวรรณกรรมความสุขของกะทิ โดยคุณครูให้พี่ๆ แบ่งกลุ่มอ่านตอน “บ้านริมคลอง” ซึ่งจะมีตอนย่อยๆ ในเรื่อง เมื่อทุกกลุ่มอ่านจบ นำเล่าแต่ละตอนของตนเองให้เพื่อนๆ กลุ่มอื่นๆ ฟัง
ตอบลบวันอังคารครูและนักเรียนทบทวนเรื่องจากการอ่านเมื่อวันจันทร์ จากนั้นครูตั้งคำถาม นักเรียนคิดว่าตัวละครแต่ละตัวมีนิสัยอย่างไรบ้าง
พี่ต้นกล้า “คุณยายชอบว่าคุณตาครับ ผมสงสารคุณตา”
พี่ออม “คุณตาเป็นคนที่รักกะทิค่ะ”
ครู “นักเรียนชอบตัวละครใดบ้างในเรื่องนี้
พี่วาหวา “กะทิค่ะ เพราะดูมีความสุขอยู่ตลอดเวลา” จากนั้นนักเรียนแต่งเรื่องสร้างสรรค์จากชื่อตอนย่อย ในบ้านริมคลอง เช่น กระทะกับตะหลิว ปิ่นโต กะละมังกับไม้หนีบผ้า ฯลฯ
วันพุธ และวันพฤหัสบดี นักเรียนเรียนรู้เกี่ยวกับเครื่องหมายวรรคตอนต่างๆ โดยคุณครูนำบัตรคำพร้อมสัญลักษณ์ให้นักเรียนได้เลือกจับคู่ โดยพี่ๆ รู้จักเครื่องหมายไม่ครบทุกตัว เช่น เครื่องหมายตกใจ ไม้ยมก จากนั้นครูให้พี่ๆ แบ่งกลุ่มศึกษาเครื่องหมายอื่นๆ และศึกษาการใช้ และนำเสนอให้เพื่อนกลุ่มอื่นๆ ฟัง และเขียนสรุปความเข้าใจเกี่ยวกับการเขียนย่อหน้าของตนเอง
วันศุกร์พี่ๆ สรุปการใช้เครื่องหมายวรรคตอนต่างๆ ของตนเอง