เป้าหมายรายสัปดาห์
นักเรียนสามารถอ่านออกเสียง
และสามารถอธิบายความหมาย ตั้งคำถามและตอบคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่อ่าน ลำดับเหตุการณ์และคาดคะเนเหตุการณ์จากเรื่องที่อ่าน
รวมทั้งสามารถนำข้อคิดที่ได้จากการอ่านไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ มีมารยาทในการอ่าน การเขียน การฟัง การดู และการพูด อีกทั้งอธิบายคำที่มักเขียนผิด นำมาประยุกต์ใช้ได้อย่างสร้างสรรค์
Week
|
Input
|
Process ( กิจกรรมการเรียนรู้)
|
Output
|
Outcome
|
5
7-11 ก.ย.
58
|
โจทย์ : วรรณกรรมเรื่อง
หนังล้อมผ้า
ตอน “หนังล้อมผ้า”
คำถาม :
- คนอีสานมีวิถีชีวิตอย่างไรบ้าง และเด็กเล่นหรือหาความบันเทิงได้จากที่ไหน
อย่างไรบ้าง?
-
นักเรียนจะรู้
หรือสังเกตได้อย่างไรว่า คำใดบ้างที่เขียนผิดหรือถูกอย่างไรบ้าง?
- ในชีวิตประจำวันนักเรียนเจอคำใดบ้างที่มักเขียนผิด?
หลักภาษา
:
-
คำที่มักผิด
-
เขียนแต่งเรื่องสร้างสรรค์
เครื่องมือคิด :
-
Round Robin สนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับตัวละครจากการอ่านวรรณกรรมและหลักภาษา
- Brainstorm
ความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกันคำที่มักเขียนผิด
- Blackboard
Share คำที่มักเขียนผิดในชีวิตประจำวัน
- Wall
thinking ติดชิ้นงานบัตรคำศัพท์ที่มักเขียนผิด
- Show
& Share นำเสนอคำที่มักเขียนผิด
- พฤติกรรมสมอง
สื่อ และแหล่งเรียนรู้
-
บรรยากาศในชั้นเรียน
-
หนังล้อมผ้า ตอน “หนังล้อมผ้า”
-
แท็ปเล็ต
|
วันจันทร์ (1 ชั่วโมง)
ชง:
อ่านวรรณกรรมโดยการอ่านออกเสียงพร้อมๆกัน
เชื่อม:
ครูตั้งคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่อ่านโดยให้สอดรับกับพฤติกรรมสมอง
ดังนี้
จำ : ให้นักเรียนเรียงลำดับเหตุการณ์ของเรื่อง,บอกชื่อตัวละคร,ฉาก
เข้าใจ : นักเรียนช่วยกันสรุปเนื้อเรื่องหรือข้อคิดที่ได้จากเรื่อง
วิเคราะห์/สังเคราะห์: นักเรียนช่วยกันวิเคราะห์/สังเคราะห์เหตุการณ์
ลักษณะนิสัยของตัวละครแต่ละตัว ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น
นำไปใช้ : นักเรียนช่วยกันสรุปเหตุการณ์เทียบเคียงกับชีวิตจริงนักเรียนจะสามารถนำไปปรับใช้กับตนเองอย่างไร
ประเมินค่า:นักเรียนคิดว่า การกระทำของตัวละครเหมาะสมหรือไม่
เหตุการณ์ต่อไปจะเป็นอย่างไร
สร้างสรรค์ : ให้นักเรียนเขียนสรุปเรื่องลำดับเหตุการณ์ของเรื่องโดยออกแบบภาพประกอบและแต่งตอนจบใหม่
ใช้:
สรุปแผนภาพโครงเรื่องวาดภาพประกอบ
และสรุปเรื่องที่ได้เรียนรู้ในวันนี้
วันอังคาร (1 ชั่วโมง)
ชง:
-
สนทนาทักทายและทบทวนเรื่องที่อ่านเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา
ชื่นชมผลงานแผนภาพโครงเรื่อง (ที่ยังไม่ได้นำเสนอ)
-
เขียนคำศัพท์ตามคำบอก
เชื่อม:
สนทนาแลกเปลี่ยนคำศัพท์ที่เขียนตามคำบอก
พร้อมแลกเปลี่ยนการสื่อความและการนำไปใช้
ใช้ :
นักเรียนนำคำที่เขียนคำศัพท์ตามคำบอก
๕ คำแต่งเรื่องสร้างสรรค์พร้อมวาดภาพประกอบ
วันพุธ (1 ชั่วโมง)
ชง :
ครูแจกบทความให้นักเรียนอ่านพร้อมกัน
พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนสังเกตเห็นอะไรบ้าง”
โดยครูเขียนคำศัพท์นั้นบนกระดาน
เชื่อม :
-
นักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนคำศัพท์
คำที่เขียนผิดบนกระดาน พร้อมทั้งเสนอแนะคำที่เขียนถูกเพิ่มเติม
-
นักเรียนค้นหาคำที่มักเขียนผิดและนำมาเขียนบนกระดาน
ครูและเพื่อนๆ อ่านและอธิบายความหมายของคำ
ใช้:
นักเรียนเลือกคำศัพท์ที่มักเขียนผิดคนละคำ
เขียนบัตรคำพร้อมวาดภาพสื่อความหมาย
วันพฤหัสบดี (1 ชั่วโมง)
ชง:
ครูและนักเรียนสนทนาทักทาย นักเรียนนำเสนอผลงานบัตรคำที่มักเขียนผิด (คนที่ยังไม่ได้นำเสนอ)
เชื่อม:
นักเรียนแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับคำที่มักเขียนผิด“นักเรียนเห็นอะไรจากคำศัพท์บนกระดาน” คำที่มักเขียนผิดในชีวิตประจำวัน
ใช้:
นักเรียนเลือกคำศัพท์ที่มักเขียนผิดที่สนใจ
๑๐ คำแต่งเรื่องราวพร้อมทั้งวาดภาพประกอบให้สวยงาม
วันศุกร์ (1 ชั่วโมง)
ชง:
ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างในสัปดาห์นี้
นักเรียนจะนำเสนอสิ่งที่เรียนรู้เกี่ยวกับคำที่มักเขียนผิดและเรื่องที่อ่านไปใช้ในการแต่งเรื่องราวสร้างสรรค์อย่างไร”
เชื่อม:
นักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา
ทบทวนแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้จากวรรณกรรม และหลักภาษา พร้อมทั้งเสนอแนะการเขียนคำที่มักเขียนผิด
ใช้:
นักเรียนเขียนแต่งเรื่องสร้างสรรค์ตามจินตนาการ
โดยใช้คำการันต์กับคำศัพท์อื่นๆตามความสนใจพร้อมวาดภาพประกอบเรื่องราว
|
ภาระงาน
- พูดคุยแสดงความคิดเห็นเสนอแนะเกี่ยวกับพฤติกรรม นิสัยจากเรื่องที่ได้อ่าน
- วิเคราะห์ สนทนาเกี่ยวกับการนำไปปรับใช้ในชีวิต
- นำเสนอผลงาน และทบทวนกิจกรรมที่ทำร่วมกัน
ชิ้นงาน
-
สรุปแผนภาพโครงเรื่องวาดภาพประกอบ
-
บัตรคำที่มักเขียนผิด
-
เขียนแต่งเรื่องสร้างสรรค์คำที่มักเขียนผิด
-
สรุปการเรียนรู้ในสัปดาห์นี้
|
ความรู้
นักเรียนสามารถอ่านออกเสียง
และสามารถอธิบายความหมาย ตั้งคำถามและตอบคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่อ่าน ลำดับเหตุการณ์และคาดคะเนเหตุการณ์จากเรื่องที่อ่าน
รวมทั้งสามารถนำข้อคิดที่ได้จากการอ่านไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ มีมารยาทในการอ่าน การเขียน การฟัง การดู และการพูด อีกทั้งอธิบายคำที่มักเขียนผิด นำมาประยุกต์ใช้ได้อย่างสร้างสรรค์
ทักษะ
- คิดสร้างสรรค์ภาพประกอบคำศัพท์ หรือแง่มุมใหม่ที่ได้จากการอ่าน - สื่อสารกับผู้อื่น การนำเสนองาน - การทำงานร่วมกับผู้อื่น เพื่อนๆ
-
เขียนแต่งประโยค เขียนแต่งเรื่องสร้างสรรค์
คุณลักษณะ
- เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ ระหว่างการเรียนและร่วมกิจกรรม
- เป็นนักอ่าน
รักการอ่าน
-
เห็นอกเห็นใจผู้อื่น ไม่อหังการ
|
กิจกรรม
ชิ้นงาน
สัปดาห์นี้พี่ๆ ได้อ่านวรรณกรรมหนังล้อมผ้า ซึ่งถือว่าค่อนข้างยาว โดยพี่ๆ อ่านพร้อมกันและอ่านคนละย่อหน้า โดยวันนี้ๆ พี่ๆ อ่านยังไม่จบ ครูให้พี่ๆ ช่วยกันทบทวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในเรื่อง และให้อ่านต่อจนจบพร้อมเขียนสรุปเรื่องย่อมา
ตอบลบวันอังคารครูและพี่ๆ ทบทวนสิ่งที่เกิดขึ้นจากในวรรณกรรมและพี่ๆ เขียนตามคำบอก ๑๒ คำ จากนั้นพี่ๆ ช่วยกันสะกดคำที่ถูกต้อง อ่าน และบอกความหมายของคำ คนไหนเขียนผิดคำไหนก็ให้แก้เป็นคำที่ถูกต้องและนำไปแต่งประโยคคนละ ๓ คำ
วันพุธครูให้พี่ๆ อ่านบทความ เมื่อทุกคนอ่านจบ ครูตั้งคำถามพี่ๆ สังเกตเห็นอะไรบ้าง
พี่เปรม “คำที่สะกดไม่ตรงมาตราครับ”
พี่น้ำตาล “คำควบกล้ำค่ะ”
พี่บิว “คำที่เขียนผิดครับ”
ครู “พี่บิวสังเกตเห็นคำที่เขียนผิด คำไหนค่ะ”
พี่บิว “ขะโมยครับ”
พี่ต้นกล้า “ผมเห็นคำว่า โอกาสครับ”
ครู นอกจากนี้พี่ๆ สังเกตเห็นอะไรอีกบ้างค่ะ
พี่ๆ ช่วยกันหาคำที่เขียนผิด และคุณครูได้ให้พี่ๆ นำบทความมาคัดลายมือและแก้ไขคำที่ผิดไม่ได้ทำตามแผนที่เขียนไว้ เนื่องจากครูสังเกตเห็นลายมือของพี่ๆ เริ่มเปลี่ยนไปจากเดิม
วันพฤหัสบดี ครูทบทวนกิจกรรมจากเมื่อวาน และเขียนคำศัพท์บนกระดาน 2 แบบ เช่น กระเพรา-กะเพรา, อนุญาต-อนุญาติ ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนคิดว่าคำใดเขียนถูกบ้าง พี่ๆ ช่วยกันตอบ หลังจากนั้นพี่ๆ ค้นหาคำที่มักเขียนผิด และนำมาเขียนเป็นบัตรคำ (วันนี้ไม่ได้ทำตามแผน)
วันศุกร์พี่ๆ ทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ทั้งสัปดาห์และสรุปความรู้ที่ได้เรียนรู้ทั้งสัปดาห์นี้